Nhà thầu xây dựng là gì, có những kiểu nhà thầu nào ?

Thảo luận trong 'Nhà đất - Bất động sản' bắt đầu bởi lampho2410, 17/12/21.

  1. lampho2410
    Offline

    lampho2410 Expired VIP

    Khi nhắc tới lĩnh vực xây dựng, chúng ta thường hay nghe thấy những thuật ngữ như nhà thầu xây dựng, chủ đầu tư hay đơn giản hơn là chủ nhà. Vậy nhà thầu xây dựng là gì? Có những kiểu nhà thầu xây dựng nào? Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!
    [​IMG]
    Nhà thầu xây dựng là gì?


    Thực chất nhà thầu xây dựng là gì? Hiểu một cách đơn giản, nhà thầu xây dựng là một đơn vị hay tổ chức có đầy đủ chức năng cũng như năng lực nghiệp vụ để nhận xây dựng công trình. Những đơn vị hoặc tổ chức này sẽ trực tiếp ký kết với chủ đầu tư thông qua hợp đồng. Từ đó, nhận thầu toàn bộ các công việc, dự án đầu tư công trình.
    [​IMG]
    Mỗi một nhà thầu xây dựng chuyên nghiệp cần đảm bảo có đầy đủ các giấy tờ pháp lý cũng như các chức năng liên quan đến ngành thực hiện mà nhà nước đã cấp phép. Cụ thể như:
    • Giấy phép đăng ký kinh doanh
    • Chứng chỉ hành nghề xây dựng
    • Đội ngũ kiến trúc sư, kỹ thuật viên, giám sát viên cũng như chỉ huy công trình
    • Đội ngũ công nhân lành nghề xây dựng đạt tiêu chuẩn
    Một khi có đầy đủ giấy phép cũng như những yêu cầu kể trên, nhà thầu xây dựng có thể được phép hoạt động. Nhà thầu xây dựng phải chịu trách nhiệm về chất lượng của công trình nói chung, từng hạng mục nói riêng cũng như nếu có sự cố gì liên quan đều phải chịu trách nhiệm.
    Bên cạnh đó, nhà thầu xây dựng cũng cần có trách nhiệm với các thiết bị chuyên dụng, phương tiện làm việc cũng như phương pháp khi thi công công trình. Dựa theo thoả thuận với chủ đầu tư, nhà thầu cũng phải có trách nhiệm cung cấp những vật tư, nhân công theo yêu cầu.
    Có những kiểu nhà thầu xây dựng nào?


    Sau khi nắm được định nghĩa về nhà thầu xây dựng, bạn cần biết có những kiểu nhà thầu xây dựng nào? Hiện nay, có 2 kiểu nhà thầu xây dựng là nhà thầu chính và nhà thầu phụ.
    Nhà thầu chính là nhà thầu xây dựng chịu trách nhiệm chính khi tham gia dự thầu. Nhà thầu chính trực tiếp ký kết hợp đồng và đứng tên dự thầu. Nhà thầu chính có thể là một tổ chức hay cá nhân nào đó.
    Nhà thầu phụ là nhà thầu chịu trách nhiệm phụ trách các công việc quan trọng của gói thầu xây dựng mà nhà thầu chính đã đề xuất trong hồ sơ.
    [​IMG]
    Để làm được tất cả các công việc của một công trình, thì nhà thầu phải ký hợp đồng giao khoán với một số nhà thầu phụ, để thực hiện công việc chuyên ngành. Lúc này nhà thầu phụ là bên thứ ba. Nhà thầu phụ sẽ chịu trách nhiệm ký kết hợp đồng với nhà thầu chính để cung cấp ,thi công các công việc chuyên ngành.
    Bên cạnh nhà thầu xây dựng chính và phụ, cũng có một số loại nhà thầu nữa, có thể kể đến như:
    Nhà thầu nước ngoài: là một tổ chức hay các nhân đã được thành lập theo pháp luật của nước ngoài mang quốc tịch nước ngoài nhưng tham gia dự thầu xây dựng tại Việt Nam.
    Nhà thầu phụ đặc biệt: là kiểu nhà thầu sẽ chịu trách nhiệm phụ trách các công việc quan trọng của gói thầu xây dựng mà nhà thầu chính đã đề xuất trong hồ sơ.
    Nhà thầu xây dựng trong nước: Đây được coi là một tổ chức đã được thành lập theo pháp luật của Việt Nam có thể là tổ chức hay cá nhân mang quốc tịch trong nước.
    Trên đây là một số kiến thức về thuật ngữ nhà thầu xây dựng là gì cũng như những loại nhà thầu phổ biến tại Việt Nam. Hy vọng những thông tin trong bài viết có thể giúp bạn thêm hiểu biết về lĩnh vực Xây dựng trước khi quyết định bước chân vào lĩnh vực này.

     

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)