Hán Phục Trung Quốc

Thảo luận trong 'Bằng cấp - Chứng chỉ' bắt đầu bởi chaucaphu, 20/3/19.

  1. chaucaphu
    Offline

    chaucaphu Expired VIP

    Hiện nay, Hán Phục không được sử dụng trên đường phố như áo quần hàng ngày nữa mà chỉ có thể bắt gặp chúng tại các viện bảo tàng hay một vài sự kiện văn hóa tiêu biểu ở Trung Quốc. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu về loại trang phục này nhé.


    1. Sơ lược về hán phục

    Hán phục(hanfu) là quần áo truyền thống của người Hán trong thế kỷ 17. Nó tồn tại gần 4000 năm từ Thời Cổ đại hoàng đế (khoảng 21 thế kỷ trước) đến nhà Minh (giữa thế kỷ 17). Hanfu là quốc phục có lịch sử lâu đời nhất trên thế giới. Hanfu được coi là một phần rất quan trọng của văn hóa của Trung Quốc. Cách ăn mặc Hanfu thích hợp là một phần quan trọng của sự lịch thiệp và trang trọng trong mọi thời đại.

    Có ba biến thể chủ yếu của Hanfu:

    Pienfu: váy (quần) và áo, bao gồm một áo kéo dài đến đầu gối mặc cùng với váy hoặc quần dài đến mắt cá chân.

    Changpao (Daofao): Đây là trang phục một mảnh áo dài đến mắt cá chân.

    Shenyi: Một sự kết hợp 2 loại trên, trang phục quần / váy đã được may lại với nhau để làm một bộ quần áo một mảnh.

    Shenyi là loại phổ biến nhất trong 3 loại. Tay áo rộng và cồng kềnh và rất lỏng lẻo. Áo và quần hoặc áo và váy, sử dụng một số lượng rất tối thiểu các mũi khâu cho lượng vải sử dụng. Vì vậy, thiết kế cấu trúc tương đối đơn giản và viền thêu, bọc vải hoặc lụa tơ tằm, hoa văn trên vai, và đai thường được thêm vào như là trang trí.


    2. Lịch sử hình thành và phát triển

    Sau khi thống nhất đồng bằng Bắc Trung Quốc năm 2697 trước Công nguyên. Trung Quốc là một quốc gia thịnh vượng với chính trị ổn định và văn hóa tiên tiến. Vợ hoàng đế là người đầu tiên biết nuôi dệt tơ tằm, từ đó quần áo được dệt thành.

    Lúc đầu, người mặc quần áo vải lanh dệt. Quần áo bấy giờ chủ yếu là áo choàng. Trong khi phụ nữ mặc áo choàng dài đến mặt đất, đàn ông mặc áo choàng đến đầu gối. Tay áo rộng, với đai được thêm vào như đồ trang trí. Màu tối hơn được ưa thích hơn những màu sáng. Trang phục đó được gọi là Hanfu, trải qua nhiều triều đại khác nhau Hanfu cũng có rất nhiều thay đổi.

    * Hạ, Thương, Chu

    Hình dạng và phong cách cơ bản của Hanfu đã phát triển gần như hoàn chỉnh trong suốt triều đại nhà Thương. Quần áo thời kỳ này chủ yếu gồm hai phần Yi (Y,áo) và Shang (xiêm,váy). Vòng tay áo hẹp, Yi không có nút và được cố định với một đai rộng buộc quanh thắt lưng. Đai có 2 loại: 1 là thân từ tơ lụa chế thành, 2 là cách đới từ da chế thành. Mọi người khi mặc thường đeo thêm 1 miếng ngọc bội. Phát hiện khảo cổ học cho thấy loại vải trong giai đoạn này chủ yếu là ở màu sắc ấm áp, đặc biệt là màu vàng, đỏ, nâu. Cũng có màu lạnh như màu xanh, màu xanh lá cây. Các màu sắc cơ bản như đỏ, vàng thường được dùng để vẽ lên các loại vải sau khi dệt.

    Đời nhà Chu Hanfu mặc theo hình thức và phong cách của triều đại nhà Thương, với một vài thay đổi. Quần áo rộng hơn một chút so với triều đại nhà Thương. Có hai loại phong cách tay áo rộng và hẹp. Cổ áo đã vượt qua và gắn liền với quyền, được gọi là “Jiaoling Youren”. Chiều dài của váy và quần dài thay đổi đến đầu gối xuống đất.

    * Chiến Quốc

    Thời này xuất hiện một trang phục là shenyi . Shenyi là một loại có độ dài một mảnh, liên kết các Yi và Shang với nhau để bọc cơ thể. Chúng thay đổi kiểu phục trang trong quá khứ trước sau bên trái được đính lại, phía sau của vạt áo được kéo dài ra, sau khi kéo dài vạt áo sẽ có hình tam giác, khi mặc vào sẽ quấn từ sau lưng ra đến giữa eo. Shenyi tiếp tục là đặc trưng của kiểu Jiaoling Youren và thực hiện một tác động lớn đến xã hội. Mọi người đều có thể mặc nó không phân biệt giới tính, nghề nghiệp hay tầng lớp xã hội. Trong thời gian này, các kỹ thuật dệt và nhuộm đã rất tiên tiến, những mô hình phức tạp và tráng lệ đã xuất hiện trên Hanfu.

    * Tần, Hán triều

    Tần Hoàng đế, người bị ảnh hưởng bởi khái niệm lý thuyết của ngũ hành. Màu sắc yêu thích của nhà Tần là đen, vì màu đen là màu tượng trưng cho nước, nên quần áo và trang sức tất cả là màu đen. Quần áo với màu tối không chỉ dành cho đàn ông mà cũng rất phổ biến ở phụ nữ.

    * Nam, Bắc triều

    Cơ bản vẫn như thời trang Tần và Hán. Phục sức của phụ nữ tiếp thu nét đặc sắc của dân tộc thiểu số, cải tiến từ truyền thống. Phía trên có áo lót, áo khoác, áo ngắn, bên dưới là áo chùng, quần áo bó chặt toàn thân, ống tay áo rộng, áo chùng nhiều nếp gấp, áo chùng dài quét đất tỏa rộng. Trang phục trong triều đại Nam (386-589) chủ yếu là áo khoác ngắn và váy. Đặc biệt phụ nữ trong chiếc váy được coi là chính thống, và những người mặc quần được coi là bất lịch sự, quần được ưa chuộng bởi giới trẻ. Quần áo ở phía Nam của sông Dương Tử nhỏ hơn và ngắn hơn ở phía Bắc.

    * Tùy Đường

    Trong thời kỳ nhà Tùy và đầu nhà Đường, quần áo phụ nữ là những chiếc áo khoác ngắn với tay áo nhỏ, dưới váy hẹp, đai thắt cao thường ở trên thắt lưng, một số thậm chí gắn liền với cánh tay, đưa ra một cảm giác khá thanh mảnh. Banbi là một chiếc áo khoác ngắn. Phụ nữ thường dùng tơ lụa độ dài trên 2m, vắt qua vai luồn qua giữa 2 cánh tay. Khi đi lại lụa bay theo tạo cảm giác mềm mại, rất đẹp. Trang phục của phụ nữ bao gồm áo ngắn tay, áo và váy dài hoặc một chiếc áo tay rộng, váy dài, và một khăn choàng. Sau khi triều đại nhà Đường thịnh vượng, tay áo trở nên lỏng hơn và lớn hơn.

    * Triều Nguyên

    Đây là triều đại của đế quốc Mông Cổ. Trong triều Nguyên, áo thường được làm từ thổ cẩm thêu màu đỏ và vàng, lụa, lông thú và len dệt. Quần áo dệt rất nhiều vàng. Trong quá khứ, vải dệt với vàng, đã xuất hiện trước khi nhà Tần sớm, cho đến sau khi triều Bắc và Nam, văn hóa dệt váy vàng đã được phổ biến toàn quốc.

    * Triều nhà Minh

    Quần áo vẫn giữ các nét cơ bản, chủ yếu là bắt chước nhà Đường và Tống, thường là bên phải là đường giao nhau, nhưng hấp thụ một số đặc điểm quần áo thời nhà Nguyên.


    Hán Phục dần dần bị biến mất vào triều đại nhà Thanh. Cho đến năm 2003, khi thời đại của công nghệ phát triển vượt bậc, thế hệ trẻ ngày nay đã hồi sinh trang phục truyền thống này thông qua các trang mạng xã hội truyền thông. Mặc dù vậy, chi phí để đưa Hán Phục quay trở lại khá là cao và có nhiều cuộc tranh luận bất đồng ý kiến về quan điểm “Thế nào là một Hán Phục tiêu chuẩn”. Bên cạnh đó, họ đem trang phục này trở lại là vì trào lưu chụp ảnh nghệ thuật. Còn việc diện chúng đi ra ngoài đường thì có lẽ chỉ xuất hiện trong các dịp tết, ngày lễ.


    Kimono và Hanbok là hai trang phục nổi tiếng trên thế giới, được lấy cảm hứng từ Hán Phục. Vì thế, nhìn chúng mới có nhiều điểm giống nhau đến vậy. Cụ thể hơn, Kimono được phát triển từ trang phục của triều đại nhà Đường, còn Hanbok thì lại được phát triển từ trang phục trong thời kỳ nhà Minh.


    Hán Phục là một bộ quần áo truyền thống của người Trung Quốc, nó được biết đến là nhờ các trang mạng xã hội, phim ảnh. Dưới vai trò là du khách du lịch Trung Quốc, tìm hiểu về nét văn hóa ăn mặc xưa kia của người dân Trung Quốc cũng có thể xem là một thú vui tao nhã.
     

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)